[dropcap]ไ[/dropcap]ม่ต้องตายเหมือนในละคร แค่นั่งเครื่องบินไปวันหนึ่งก็ย้อนเวลาไปได้ 60 ปีละ แม่ ญ ทั้งหลายที่อยากไปเที่ยว แต่ยังหาคนไปด้วยไม่ได้ ไม่ต้องเป็นกังวลไป คิวบาปลอดภัยพอที่ออเจ้าจะไปคนเดียวได้นะเจ้าคะ ข้าได้เรียนภาษาสเปนมานิดหน่อย ก็พอคุยได้งูๆปลาๆ แต่ถึงแม้ว่าจะพูดไม่ค่อยได้ คนที่นั้นก็คงไม่คิดว่าออเจ้าวิปลาส

How to get there!? ไปยังไง กว่าจะถึงคิวบา
จากไทยนั่งเครื่องบินมาเปลี่ยนเครื่องที่ยุโรปเจ้าค่ะ ใช้เวลาประมาณ 24 ชม ข้าโชคดีหน่อย บินตรงจากลอนดอน กับ Virgin Atlantic ได้เลย ขาไป 11 ชม ขากลับ 8 ชม ราคาตั๋ว £450 ที่นั่งสายการบินนี้โอเค 👌🏻 อาหารแขกใช้ได้ (Asian Vegetarian) แต่พนักงานไม่ได้เรื่องเลย กระโดกกระเดกมากเจ้าค่ะ

คนไทยเข้าคิวบาไม่ต้องใช้วีซ่าหรอกหนา แค่ไปซื้อ tourist card ที่สนามบิน มันจะเป็นใบสีเขียวๆ ราคา £15 นะเจ้าคะ แต่ถ้าออเจ้าบินมาจาก USA จะเป็นใบสีชมพู ราคา $50

Havana (ฮาวาน่า)
Havana, ooh na-na
Half of my heart is in Havana, ooh-na-na
นึกท่าแม่หญิงการะเกดเต้นกันนะเจ้าคะ 😂👌🏻

เมืองนี้ใช้เวลาเที่ยว 2 วัน กำลังดี ข้าเช่ารถ Classic Car ไปทัวร์ 3 ชม ได้ข้ามอ่าวไปถ่ายรูป แล้วก็ไป revolution square ที่นี้มีรถเก่าๆ เยอะมากมาย เจ๋งสุดๆ พอเสร็จก็ขับไปดูหมู่บ้าน mosaics ต่อ ชื่อว่า fusterlandia ตอนแรกก็เป็นหมู่บ้านธรรมดา แต่อยู่ๆชายคนหนึ่งก็ลุกขึ้นมา เนรมิตให้เป็นงานศิลปะ ตอนนี้รัฐบาลเลยสนับสนุนให้ชายคนนี้ทำทั้งหมู่บ้านเลย พอทัวร์เสร็จก็ไปทานข้าวเที่ยง ก่อนที่จะไปสูบ cigar ที่ Hotel Nacional หรือแค่จะไปเที่ยวเล่นที่โรงแรม แล้วก็ดื่มค็อกเทลก็ได้เจ้าค่ะ ที่โรงแรมนี้มี Hall of Fame ติดรูปคนดังที่เคยมาพัก ตั้งแต่สมัยโบราณ อย่างเช่น Winston Churchill ยุคนั้นคงเท่กันมากเลยเจ้าค่ะ

พออีกวันก็ใช้เวลาอยู่ในตัวเมืองเก่า Old Havana มีตึกสวยๆเยอะเลย สีๆก็เยอะ แล้วก็พวก museums เที่ยวเหนื่อยก็แวะไป Havana Club museum ซึ้งก็จะมีโชว์รูมต่างๆ พอบ่ายๆก็ไปต่อที่บาร์

Nightlife – มาฮาวาน่าทั้งที ก็ต้องดื่มกันหน่อย
บาร์เยอะมากเจ้าค่ะ สำหรับเมืองเล็กๆ แบบนี้ ข้าไม่ได้ไปทุกที่ ก็จะเขียนไว้บอกให้หมด เผื่อใครอยากไป La Bodeguita Del Medio, Roma Bar, Sloppy Joes, El Floridita นอกจากนี้ร้านอาหารที่ข้าแนะนำก็มีบาร์กันทุกร้าน ดึกๆ ออเจ้าก็ไปเที่ยวต่อกันได้ ที่ Cuban Art Factory

ไปเที่ยวนอกเมืองกัน
ข้าแนะนำให้ออเจ้าเช่ารถใหม่ รถแท็กซี่สีเหลืองของรัฐบาลนั่นแหละเจ้าค่ะ จะได้ไม่ต้องลำบากเหมือนข้า ข้าอยากย้อนอดีตมากเลยเช่ารถเก่า ต้องนั่งทนฟังเสียงเครื่องยนต์ดังๆ แอร์ที่เย็นบ้าง ไม่เย็นบ้าง แล้วก็ความเร็วที่ขับไม่ได้เกิน 90 กม ต่อ ชม ราคาเช่ารถเก่ารถใหม่ก็น่าจะพอกันเจ้าค่ะ

Vinales เมืองแห่ง Cuban cigars
ใครเหมือนข้า ไม่สูบ ก็ข้ามไปเลย ไม่งั้นจะเสียเวลา นั่งรถไป/กลับ ทางละ 3 ชม ข้าเฉยๆ กับที่นี้มาก สู้เอาเวลาไป นั่งเล่นริมหาดดีกว่า ข้าว่า Varadero หรือ Cayo Santa Maria น่าสนใจกว่าหนักหนา แต่ก็แล้วแต่ออเจ้าเลย

Cienfuegos
เมืองนี้เป็นทางผ่านก่อนไป Trinidad อยู่ห่างจะ Havana 3 ชม ได้เจ้าค่ะ เป็นจัดแวะพักทานมื้อเที่ยงพอดี มีวังเก่าและ boulevard/square ให้เที่ยว Cienfuegos เคยเป็นเมืองของฝรั่งเศส ตึกหลายๆตึกเลยจะออกแนวนั้น ก็แปลกตาดีเจ้าค่ะ  แต่สำหรับข้า highlight ของเมืองนี้คือ วัง Palace de Valle ที่ถูกสร้างขึ้นมาในแนว Spanish-moorish ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานของศิลปะแนว gothic, romanesque และ baroque ได้เป็นอย่างดี

Trinidad
ขับต่อมาอีก 1.5 ชมจาก Cienfuegos ก็ถึงแล้ว ข้าว่าเมืองนี้น่ารักที่สุด ตึกสีสดใสมาก แล้วยังคงเก็บรักษาความดังเดิมได้เป็นอย่างดี อยากกับว่าเวลาได้หยุดไว้ที่ปี 1850 ตอนที่เมืองนี้รุ่งเรือง ข้าถ่ายรูปที่เมืองนี้เยอะสุดเลย ทั้งๆที่มีเวลาอยู่ไม่นาน ข้าแนะนำให้ออเจ้าอยู่สักคืน หรือสองคืนถ้าใครอยากชิวที่หาด Playa Ancon

ตัวเมืองเก่าที่มี Plaza Mayor เป็นจุดศูนย์กลาง ถูกสร้างมาในแนว neo-baroque ตึกจะมีสีฟ้า เขียว เหลือง เป็นส่วนใหญ่ หากออเจ้าชอบฟังเพลง เมืองนี้ขึ้นชื่อเรื่องนี้เลย มีนักดนตรีเล่นทั้งกลางวัน และ กลางคืน ข้าหวังว่าออเจ้าจะชอบเมืองนี้เหมือนที่ข้าชอบนะ

Where to stay? พักที่ไหน?
ใน Havana ข้าเลือกพัก airbnb ใกล้ๆ El Capitolio สถานที่ดีเจ้าค่ะ อยู่ในเมืองเก่า เดินไปไหนได้สะดวก ร้านอาหาร บาร์สุดๆ เดินไป 5 นาทีก็ถึง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือที่นี่มีเน็ตฟรีตอนเช้าเจ้าค่ะ ตอนเย็นก็จะติดๆดับๆ ข้าเลยตื่น 7 โมงกว่ามาเล่นเน็ตทุกวันเลย
(https://m.facebook.com/CapitolioResidences/)

ส่วนใครอยากพักโรงแรมเราแนะนำ Kempinski, Iberostar ไม่งั้นก็ Melia นะเจ้าคะ มีอยู่แทบทุกเมืองท่องเที่ยวเลย มาตรฐานสากลเลยเจ้าค่ะ ราคาก็ตามชื่อนะเจ้าคะ ใครอยากสูดกลิ่นอายของคนท้องถิ่นจริงๆ ก็ไปหาบ้านอยู่เลยเจ้าค่ะ เขาเรียกว่า casa particular นะออเจ้า

Where to eat? ร้านอาหาร
ไม่มีหมูกระทะ ไม่มีมะม่วงจิ้มน้ำปลาหวาน ถึงจะมีกุ้ง lobster ก็ไม่มีน้ำจิ้มซีฟู้ด ผู้ใดอยากทานอาหาร แซ่บแสบ ก็เอาน้ำจิ้ม พริก กันมาด้วยนะเจ้าคะ อาหารที่นี้ เค็มนำ ไม่งั้นก็จะจืดๆ

ร้านที่ข้าโปรดที่สุดในฮาวาน่าก็เห็นจะเป็น La Guarida ร้านนี้มี rooftop bar ด้วยนะเจ้าคะ ร้านอยู่ในตึกเก่า เก้มากเลยนะออเจ้า อีกร้านที่อาหารใช้ได้คือ Ivan Chefs Justo ทั้งสองร้านต้องจองล่วงหน้านะเจ้าคะ อย่าหาว่าข้าไม่เตือนออเจ้า เพื่อนของข้าหลายผู้คิดว่าร้าน O’Reillys 304 อร่อย แต่ข้าคิดว่าเฉยๆนะออเจ้า มีอีกหลายร้านที่ข้าอยากลองแต่ไม่ได้ลอง ก็จะบอกออเจ้าไว้ละกันนะ เผื่อออเจ้าจะไปกัน El Chancullero, Casa Miglis, El Cocinero, Cafe Laurent ค่าอาหารจะประมาณ 35 CUC ต่อคน

นอกเมืองหลวงก็กินๆไป ถ้าพักตามบ้าน เจ้าของบ้านเขาก็จะทำอาหารให้ได้ด้วย ถูกและโอเคเลยเจ้าค่ะ เวลาแวะเที่ยวคนขับเขาก็จะพาเข้าร้าน อย่างที่ Vinales ข้าไปทานที่ Balcon Valley ที่ Cienfuegos ไปที่ Club Cienfuegos เมืองสุดท้ายคือ Trinidad ทานเที่ยงที่ร้าน Paladar Sol y Son

Staying in touch – ติดต่อกับโลกบัจจุบัน
ลำบากมากนะออเจ้า ได้แต่นั่งมองจันทร์คิดถึงคนที่บ้าน 555+ wifi มีเป็น hotspots ตามสวนต่างๆ บางโรงแรม/บ้านก็มีติด router แต่เน็ตฟรีหาอยากนะเจ้าค่ะ ออเจ้าต้องไปต่อคิวซื้อบัตรเล่นเน็ต 1 ใบ เล่นได้ 1 ชม ราคา 1.5 CUC มันจะมีตลาดมืดอยู่ คนจะแอบเอามาขายต่อในราคา 2-3 CUC

สกุลเงิน CUC
ออเจ้าเตรียมเบี้ยกันมาเยอะๆนะเจ้าค่ะ เที่ยวคิวบาไม่ถูกเลย ค่าใช้จ่ายสูงกว่าที่คิด ราคานักท่องเที่ยวหมดเลยเจ้าค่ะ ประเทศนี้ใช้สองสกุลเงิน คนคิวบาใช้ CUP และเขาให้นักท่องเที่ยวใช้ CUC แลกเงินได้ที่สนามบินเลย ข้าแนะนำให้เอา EUR หรือ GBP ไปแลก ถ้าออเจ้าเอา USD ไป จะต้องเสีย commission fee เยอะ ไม่คุ้มหรอกหนา ใครอยู่ยาว หรือจะแลกเยอะ ให้ไปแลกในเมือง ที่ธนาคาร หรือ cadeca ที่แลกเงิน ข้าแลกไป £600 ได้ 808 CUC อยู่ 5 วัน ใช้หมดเกลี้ยงไม่มีเหลือเลยเจ้าค่ะ

Tip ดูแลข้าดี ก็ต้องมีให้กันหน่อย
คนขับ: 5 – 8 CUC ต่อวัน
ไกด์: 5 – 10 CUC ต่อวัน
อาหาร: 10% ของบิล
อื่นๆ: 1 CUC

Travel Double
ผู้ที่สนใจการเดินทาง มาตามข้าได้ที่ เฟส (facebook.com/traveldouble) ข้าสองคนไปมา 92 ประเทศแล้วเจ้าค่ะ บนเฟส มีอัพทุกอาทิตย์เลย แต่บน pantip จะเดือนละครั้ง ฝากออเจ้าติดตามการเดินทางของเราด้วยนะเจ้าคะ

3 thoughts on “แม่ ญ คนเดียวก็ย้อนเวลาไปแสบที่ คิวบา ได้นะออเจ้า